Có thể ban đầu chỉ là sự kiêng kỵ của một người, một nhóm người nhưng
sau đó trở thành ký ức của một cộng đồng, một dân tộc. Thậm chí, phần
lớn không hiểu gì về nguồn gốc nhưng rồi họ cứ thế kiêng theo.
Cả ba miền Bắc - Trung - Nam đều kiêng ăn thịt chó, ăn mực vào những ngày đầu năm vì sợ "đen" cả năm, kiêng ăn thịt vịt vì sợ tán đàn cả năm kêu quạc quạc... Người miền Trung kiêng ăn trứng vịt lộn, cá mè... vì sợ đen đủi, hãm tài. Người miền Nam kiêng ăn tôm vì sợ đi... giật lùi như tôm, công việc sang năm sẽ lùi chứ không tiến tới, không ăn cua vì sợ ngang như cua, con cái khó dạy, công việc cũng không tiến lên được...
Cả ba miền Bắc - Trung - Nam đều kiêng ăn thịt chó, ăn mực vào những ngày đầu năm vì sợ "đen" cả năm, kiêng ăn thịt vịt vì sợ tán đàn cả năm kêu quạc quạc... Người miền Trung kiêng ăn trứng vịt lộn, cá mè... vì sợ đen đủi, hãm tài. Người miền Nam kiêng ăn tôm vì sợ đi... giật lùi như tôm, công việc sang năm sẽ lùi chứ không tiến tới, không ăn cua vì sợ ngang như cua, con cái khó dạy, công việc cũng không tiến lên được...
Món kiêng kỵ nhiều khi chỉ đơn thuần xuất phát từ âm đọc chệch của
mỗi vùng miền, như người miền Nam kiêng chuối vì có âm đọc chệch là chúi
(chúc xuống chứ không tiến lên). Vì vậy, bàn thờ ngày Tết, người miền
Nam không bày chuối trên mâm ngũ quả. Người miền Trung không chọn quả đu
đủ vì phát âm vùng này nghe như "thù đủ". Người miền Nam tránh cam vì
cho rằng "quýt làm cam chịu" - oan sai cả năm; kiêng cả quả lê vì sợ lê
lết...
Cả ba miền Bắc - Trung - Nam đều kiêng ăn mực vào những ngày đầu năm.
Món kiêng của người vùng cao
Theo nhà thơ Dương Thuấn - một người sinh ra và lớn lên ở vùng núi
Tây Bắc, tục kiêng kỵ về món ăn với người vùng cao cũng phong phú, đa
dạng và phía sau mỗi món kiêng đều có những tích cổ, những bí mật dòng
tộc riêng.
Với con người, chó là vật nuôi không chỉ trung thành mà còn rất tinh
khôn. Vì vậy, nhiều dân tộc vùng cao không ăn thịt chó. Khi còn sống,
Hòa thượng Thích Thanh Tứ đã hé mở về quan niệm này rằng, đạo Phật không
sát sinh và luôn trưởng dưỡng lòng từ bi.
Có thể những người bán thịt chó phạm tội sát sinh nên đầu tháng họ đi chùa cầu xin trời Phật tha tội. Đi chùa thì phải nghỉ bán hàng, vì thế họ đã nghĩ ra đầu năm, đầu tháng kiêng ăn thịt chó. Nhưng nghỉ mấy ngày đầu năm, đầu tháng thiệt hại tiền bạc. Để bù lại, họ tung tin cuối tháng ăn thịt chó sẽ giải được đen.
Dân Việt dễ tin, nên người nọ truyền người kia và cuối cùng trở thành quan niệm thường trực. Đây cũng là một cách lý giải, trong khi chưa có lý giải nào thuyết phục hơn, lý do này khiến không ít người tin, làm theo và thịt chó thành món kiêng kỵ những ngày đầu năm, đầu tháng.
Có thể những người bán thịt chó phạm tội sát sinh nên đầu tháng họ đi chùa cầu xin trời Phật tha tội. Đi chùa thì phải nghỉ bán hàng, vì thế họ đã nghĩ ra đầu năm, đầu tháng kiêng ăn thịt chó. Nhưng nghỉ mấy ngày đầu năm, đầu tháng thiệt hại tiền bạc. Để bù lại, họ tung tin cuối tháng ăn thịt chó sẽ giải được đen.
Dân Việt dễ tin, nên người nọ truyền người kia và cuối cùng trở thành quan niệm thường trực. Đây cũng là một cách lý giải, trong khi chưa có lý giải nào thuyết phục hơn, lý do này khiến không ít người tin, làm theo và thịt chó thành món kiêng kỵ những ngày đầu năm, đầu tháng.
Người dân tộc Tày, Nùng trong nhà có người mất chưa qua 120 ngày thì
Tết cũng như ngày bình thường, kiêng ăn bánh gio. Vì khi đưa người chết
vào quan tài, bao giờ họ cũng đốt thóc, ngô thành gio, bỏ vào quan tài
dày khoảng 20cm sau đó mới để xác lên trên, đậy quan tài lại.
Người Tày, Nùng quan niệm, nếu ăn bánh gio (tro) là không biết thương người đã mất và người ăn cũng bị đánh giá là không được dạy dỗ.
Người Tày, Nùng quan niệm, nếu ăn bánh gio (tro) là không biết thương người đã mất và người ăn cũng bị đánh giá là không được dạy dỗ.
Cá mè...
... và trứng vịt lộn thường là những món người dân kiêng ăn vào đầu năm mới.
Với người Tày, Nùng từ 28 Tết đến hết 3 ngày Tết không bao giờ to
tiếng với nhau. Trẻ con có hư cũng không được mắng chửi, chỉ nhắc nhở
nhẹ nhàng. Trâu có phá nương cũng không được đánh mà chỉ đuổi đi vì quan
niệm nếu đánh người, đánh vật thì mình truyền hết sinh khí cho người
đó, con vật đó. Ăn cái gì cũng không được ăn tục (ăn vừa phải - số lượng
ít).
Người Tày, Nùng cũng kiêng chuyện khách đến nhà mời không ăn, ngay cả no bụng cũng không được từ chối, không ăn nhiều thì ăn ít. Nếu khách không ăn, chủ nhà sẽ nghĩ khách không trọng tấm lòng của họ.
Người Tày, Nùng cũng kiêng chuyện khách đến nhà mời không ăn, ngay cả no bụng cũng không được từ chối, không ăn nhiều thì ăn ít. Nếu khách không ăn, chủ nhà sẽ nghĩ khách không trọng tấm lòng của họ.
Trong 3 ngày Tết của người Mông, đặc biệt là người Mông ở Mộc Châu,
Sơn La - xứ rau vùng Tây Bắc - có tục lệ kiêng ăn rau. Theo giải thích,
trong cả năm trời, người Mông rất vất vả nên Tết không ai phải làm gì
cả, chỉ ăn chơi tận hưởng thành quả mình làm ra.
Trong mâm cỗ của mình, người Mông chỉ bày các món được làm từ thịt lợn, tuyệt đối không có rau xanh. Trong 3 ngày này, người Mông không mua bán, không tiêu tiền, với tín ngưỡng giữ lại của cải, tiền bạc trong gia đình, phụ nữ không được cầm kim chỉ khâu vá để có váy lành, váy đẹp mặc cả năm.
Trong mâm cỗ của mình, người Mông chỉ bày các món được làm từ thịt lợn, tuyệt đối không có rau xanh. Trong 3 ngày này, người Mông không mua bán, không tiêu tiền, với tín ngưỡng giữ lại của cải, tiền bạc trong gia đình, phụ nữ không được cầm kim chỉ khâu vá để có váy lành, váy đẹp mặc cả năm.
Ở Đại Từ, Thái Nguyên có tục kiêng cho người dưới ăn đầu gà, nhất là
trong ngày Tết. Theo đó, người nào có vị trí quan trọng nhất, khách
quan trọng nhất sẽ được gia chủ cấp cho cái đầu gà để thể hiện sự yêu
mến, kính trọng.
Nhiều người không biết lệ, nhận được sự "ưu ái" này thì phát hoảng nhưng không ăn thì cứ để trong bát, không được bỏ ra.
Nhiều người không biết lệ, nhận được sự "ưu ái" này thì phát hoảng nhưng không ăn thì cứ để trong bát, không được bỏ ra.
Nhà thơ Dương Thuấn phân tích: "Người Việt có câu: 'Có thờ có
thiêng, có kiêng có lành' nhưng kiêng liệu có lành không thì chưa có
trường hợp cụ thể nào chứng minh được tính đúng sai của những món ăn cần
kiêng kỵ đó?
Tuy nhiên, điều cần phải thừa nhận rằng, do kiêng kỵ sớm đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt nên kiêng được trước hết rất tốt cho tâm lý".
Tuy nhiên, điều cần phải thừa nhận rằng, do kiêng kỵ sớm đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt nên kiêng được trước hết rất tốt cho tâm lý".
"Năm mới là thời khắc quan trọng nhất trong năm và thường tạo dấu ấn
lớn cho cả năm trời, vì vậy nhiều người quan niệm rằng các cụ đã kiêng
thì mình không nên làm trái. Không ăn cái này sẽ có cái khác thay thế.
Năm mới cứ ăn toàn những thứ tốt tinh thần phấn chấn thì sức khỏe tốt lên, làm ăn cũng theo đó mà thuận lợi, gia đình cũng hòa thuận, hạnh phúc hơn", nhà thơ Dương Thuấn bày tỏ.
yahoonet
Năm mới cứ ăn toàn những thứ tốt tinh thần phấn chấn thì sức khỏe tốt lên, làm ăn cũng theo đó mà thuận lợi, gia đình cũng hòa thuận, hạnh phúc hơn", nhà thơ Dương Thuấn bày tỏ.
yahoonet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét