VIẾT CHÚT GÌ CHO NHAU.. ĐI NHA !

GUESTBOOK



Photobucket Blog

Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

6 lỗi thường gặp khi nấu ăn gây ung thư

- Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ bao gồm các thực phẩm bổ dưỡng mà còn là các phương pháp nấu ăn đúng và thích hợp. Dưới đây xin chỉ ra một số thói quen nấu ăn gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe con người.
 
1. Sử dụng quá nhiều muối và bột ngọt
Ăn uống quá nhiều muối và bột ngọt chắc chắn không có lợi ích cho cơ thể. Bạn nên cân nhắc khi sử dụng các loại gia vị, bạn có thể dùng giấm và nước chanh thay cho muối. Bạn cũng có thể thêm một số tỏi và bột hành tây (không dùng tỏi muối và hành tây muối) trong thịt và canh, nó sẽ mang lại một hương vị tuyệt vời cho món ăn.

2. Dùng quá nhiều dầu, mỡ
Khi nấu thức ăn, cố gắng sử dụng càng ít dầu càng tốt. Khi chúng ta chiên bất cứ thứ gì, các chất béo của dầu sẽ thấm vào thực phẩm và làm tăng lượng calo của thực phẩm lên đáng kể. Khi chúng ta ăn, thực phẩm chiên sẽ ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta trong hai cách, trước hết, làm tăng lượng calo hàng ngày của chúng ta. Và thứ hai, chế độ ăn uống của chúng ta nghiêng nhiều về phía tiêu thụ chất béo. Do đó sẽ dẫn đến tăng cân, thậm chí gây bệnh béo phì.


3. Lạm dùng đồ nướng, cháy

Cố gắng không nướng thịt bằng than, vì nếu trong trường hợp thực phẩm bị cháy thành than nó sẽ sản xuất một số chất gây ung thư như benzopyrene. Sử dụng lò vì sóng là cách tốt nhất trong nấu ăn, bởi vì thời gian nấu là rất ngắn, vì vậy nó có thể làm giảm sự mất chất dinh dưỡng của thực phẩm.

4. Thêm dầu vào trong nước luộc mỳ
Bạn có thể đã nghe nói đến việc thêm dầu vào trong nước luộc mỳ ống để chúng không bị dính lại với nhau và với cả đáy nồi. Mặc dù điều này đúng sự thật, nhưng nó sẽ loại đi một phần dinh dưỡng nhất định của mỳ và thêm vào lượng calo không cần thiết.


5. Dùng dụng cụ nấu rẻ tiền

f
Các thức ăn mặn, chua sẽ khiến cho quá trình ăn mòn kim loại càng xảy ra nhanh hơn, khiến cho bề mặt nhôm dễ chuyển màu và bị rỗ nhanh chóng. 

Đa phần các bà nội trợ ít để ý đến việc chọn nồi, chảo trong việc chế biến thức ăn. Một số người còn ham dùng nồi nhôm rẻ tiền mà không biết rằng việc đó gây hại cho sức khỏe.

Trong quá trình tái chế, do nhôm bẩn còn được độn thêm nhiều loại hóa chất, phụ gia nên các tạp chất này rất dễ bị bung ra trong quá trình đun nấu hay cọ rửa, chà xát mạnh, để lại các vết rỗ trên thành xoong, nồi, ấm đun nước… thôi ra làm nước cọ rửa có màu đen bẩn. 

Việc lưu trữ thức ăn trong nồi nhôm kém chất lượng sẽ rất độc hại vì các hóa chất, tạp chất bẩn sẽ hòa tan vào thức ăn. Sau một thời gian phơi nhiễm, lượng nhôm tích tụ trong các mô cơ thể có thể gây nhiễm độc nặng như suy thoái não, hay dị hình xương.
Đặc biệt, có thể gây ra tổn hại cho hệ thần kinh như: mất ngủ, căng thẳng, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, có thể ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của con người, ngăn cản sự phát triển của xương và làm giảm mật độ xương, gây thiếu máu, giảm chức năng gan... Các thức ăn mặn, chua sẽ khiến cho quá trình ăn mòn kim loại càng xảy ra nhanh hơn, khiến cho bề mặt nhôm dễ chuyển màu và bị rỗ nhanh chóng.

Để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, người tiêu dùng không nên sử dụng đồ nhôm để đựng thức ăn qua đêm hay để muối dưa, nấu canh chua, nấu đồ ăn mặn, nóng; Không dùng đồ nhôm gia công không đảm bảo chất lượng, hạn chế dùng đồ nhôm để chế biến, chứa đựng thực phẩm.


 Bên cạnh đó, để tránh mua phải đồ nhôm kém chất lượng, người tiêu dùng cần lưu ý chọn lựa đồ có lớp phủ của ôxit nhôm đồng nhất, ánh sáng phản quang tốt, nên chọn những sản phẩm đã được kiểm định về chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng…

5. Ăn nhiều thịt tái
Trong thịt sống có chứa nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe đặc biệt là sán. Tuy nhiên, đây không phải là tất cả. Người chăn nuôi thường sử dụng rất nhiều loại thuốc trụ sinh như Pennicillin và tetracyclin để cho vật nuôi tăng trưởng nhanh chóng. Sau khi giết mổ, người bán cũng dùng các chất hóa học như Sodium Nitrate và Sodium Nitrite để ướp cho thịt có thể giữ được lâu ngày.


 Tất cả các chất trên đều là những chất độc, nguy hại tới sức khỏe của con người ngay cả khi liều lượng ở mức an toàn cho phép.
Vì vậy, trước khi làm một món thịt nào đó, hãy đảm bảo thịt phải được rửa sạch với nước và muối, đặc biệt là các loại thịt có màu đỏ. Mặc dù cách rửa với muối như vậy có thể khiến thịt bớt mùi thơm khi chế biến, nhưng đây lại là cách hiệu quả để chống lại căn bệnh ung thư.


6. Lạm dụng món chiên, xào

Các món chiên xào rất hấp dẫn người ăn từ màu sắc đến hương vị, lại chế biến nhanh và thường được ăn nóng nên thích hợp với các bữa cơm hàng ngày và các bữa tiệc tùng. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng thì các món chiên, xào có một số điểm bất lợi sau:
- Thực phẩm chiên xào khó tiêu hoá, không tốt cho dạ dày. Đối với trẻ nhỏ, người bệnh và người già, chức năng của ruột và dạ dày yếu hơn bình thường, những món xào với nhiệt độ cao được đưa vào sẽ làm tổn thương đến màng dạ dày, gây nên chứng viêm dạ dày.

- Dầu mỡ trong món xào gây chứng khó tiêu hoá, vì vậy ăn nhiều món chiên xào xong thường có cảm giác no lâu, thậm chí là trướng bụng, buồn nôn, ảnh hưởng đến các món ăn khác trong bữa ăn.

- Dầu mỡ chiên thức ăn ở nhiệt độ cao có chứa chất gây ung thư nhất là những dầu mỡ đã chiên đi chiên lại thức ăn nhiều lần, hay các xác hành tỏi cháy đen trong các món chiên.

- Năng lượng từ món chiên, xào rất cao. Người thích ăn món chiên xào dễ có nguy cơ mắc bệnh béo phì và các bệnh tim mạch hơn những người thường hay ăn món luộc, hấp.

Với những ai có bệnh tiểu đường, huyết áp, thận, xơ vữa động mạch, mỡ trong máu cao..., món chiên xào còn là kẻ giết người thầm lặng. Bạn hãy thuyết phục người nhà bớt ăn món chiên, xào để bảo vệ sức khoẻ của mình.

 (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét