VIẾT CHÚT GÌ CHO NHAU.. ĐI NHA !

GUESTBOOK



Photobucket Blog

Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Tỷ lệ ung thư Việt Nam cao nhất thế giới: Do bạn chưa biết phòng

Người nước ngoài dường như không sợ hãi khi nghe tới hai chữ ung thư như người Việt Nam, có lẽ là bởi họ hiểu về bệnh hơn!
Những con số đáng sợ

Hội nghị khoa học quốc tế về phòng chống ung thư hồi tháng 4/2013 tại Hà Nội cho biết, tỷ lệ tử vong do ung thư ở Việt Nam cao hàng đầu thế giới. Và dưới đây là một vài con số được nhắc tới:
- Tỷ lệ tử vong vì ung thư ở Việt Nam là 73,5% khi đó, tính chung toàn thế giới con số này là 59,7%; tại các nước phát triển là 49,4% và ở những nước đang phát triển cũng chỉ ở mức 67,9%.

Ở Việt Nam có 15 loại ung thư thường gặp là ung thư phổi, dạ dày, ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng…

- Chỉ tính riêng tại Bệnh viện K Hà Nội, bệnh nhân tới đây năm sau lại cao hơn năm trước khoảng 20-30%.

- PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết công tác phòng chống ung thư ở Việt Nam mới đáp ứng 25% nhu cầu thực tế dù thời gian qua có hàng chục bệnh viện và trung tâm ung bướu đã được xây mới và đưa vào hoạt động, nhiều kỹ thuật cao đã được triển khai….

Vì sao nhiều người hiểm nguy?

giao thong

Ô nhiễm môi trường là một trong những nguyên nhân gây ung thư ở Việt Nam

Bác sỹ Đoàn Lực, Trưởng Khoa Chống đau, Bệnh viện K Hà Nội cho biết: Có nhiều nguyên nhân nhưng 3 nhóm nguyên nhân lớn là cường độ lao động, ô nhiễm môi trường và chế độ ăn uống.

Hiện nay người Việt Nam có cường độ lao động cao. Một số khảo sát cho thấy, có 95% số lao động khu vực doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp ngoài nhà nước có làm thêm giờ. Mức lao động này khiến sức khỏe giảm sút, khả năng chống đỡ bệnh tật kém. Bên cạnh đó còn vấn đề bảo hộ lao động ở Việt Nam chưa được chú trọng.

Mức ô nhiễm ở Việt Nam hiện nay đang ở mức cao. Ra đường thì gặp ô nhiễm không khí, bụi, ở nhà thì thấy ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm trong nhà… Theo nghiên cứu của Ngân hàng thế giới thì tại Việt Nam, Hà Nội và Tp.HCM là hai thành phố bị ô nhiễm đất nặng nề nhất. Hai thành phố này cũng đứng đầu châu Á về mức độ ô nhiễm bụi – theo báo cáo của Chương trình môi trường của Liên Hợp Quốc.

 Còn theo số liệu thống kê của Tổng cục Môi trường, ô nhiễm tại Hà Nội đã vượt quy chuẩn cho phép, trong đó, hàm lượng bụi cao hơn 1-2 lần tiêu chuẩn. Tại các công trình xây dựng, mức độ ô nhiễm cao hơn 5-6 lần mức cho phép. Ngay trong nhà bạn cũng có thể có 100 hợp chất hữu cơ bay hơi gây ảnh hưởng cho sức khỏe, thậm chí có khả năng gây ung thư xuất phát từ những vật dụng quen thuộc như mỹ phẩm, nước hoa, chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu, khói thuốc lá…

Chế độ dinh dưỡng ở Việt Nam cũng ảnh hưởng nhiều đến tình trạng ung thư. Trước hết là chế độ ăn của người Việt Nam hiện nay chưa được chuẩn mực, người giàu ăn không điều hòa, người ít tiền lại thiếu thốn quá. 

Thêm vào đó là nhiều thói quen ăn uống đã trở thành tập quán nhưng đều thiếu khoa học ăn sống, ăn nướng, ăn gỏi hay dân nghèo ở một số địa phương vì tiết kiệm mà ăn cả thực phẩm mốc… Gần đây thì chất bảo quản và chất kích thích trở nên đáng báo động.

hoa chat trong rau gay ung thu

 Chất bảo quản và chất kích thích đang trở nên đáng báo động

Đừng để bệnh rồi mới tính

Tổ chức Y tế Thế giới nghiên cứu cho thấy 30%-40% ung thư có thể phòng được và 1/3 ung thư có thể chữa khỏi nhờ phát hiện sớm và chữa trị. Còn bác sỹ Lực khuyên mỗi người nên phòng bệnh từ việc thay đổi tư duy, nghĩa là đừng quá tham công tiếc việc, hãy nhìn xa hơn bởi số tiền bạn kiếm được hôm nay chưa chắc đủ để bạn trị bệnh.

 Bác sỹ Lực cũng muốn kêu gọi mỗi người hãy tự nâng cao ý thức bảo vệ mình khỏi môi trường nguy hiểm như đòi hỏi quyền được bảo hộ lao động, tích cực thực hiện quyền và nghĩa vụ trong phòng chống thuốc lá, trang bị kiến thức để sử dụng an toàn các sản phẩm có hóa chất trong gia đình…

Bên cạnh đó, bạn nên tạo một lối sống lành mạnh sau:

- Tập thể dục 30 phút/ ngày và ít nhất 5 ngày/ tuần. Theo một nghiên cứu ở Scoland thì tập thể dục giúp giảm 50% khả năng ung thư ruột kết.

- Tắm nắng 15 phút/ ngày: tương đương với việc uống 400mg vitamin D mỗi ngày, giúp giảm 50% ung thư vú, ruột kết và buồng trứng. Nên tránh ánh nắng lúc 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

- Uống 4 cốc trà xanh/ngày: điều tra ở Nhật cho thấy, uống 4 cốc trà xanh/ngày giúp giảm 40% ung thư.

- Không uống nước quá nóng: uống trà, cà phê quá nóng có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư vòm họng.

- Uống rượu vang khi ăn thịt: các polyphenol trong rượu có thể ngăn ngừa thịt phân giải thành chất có hại trong dạ dày, giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

- Bỏ thuốc lá, đồ uống có cồn.

Theo sức khỏe gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét