VIẾT CHÚT GÌ CHO NHAU.. ĐI NHA !

GUESTBOOK



Photobucket Blog

Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Những việc cần làm để bảo vệ smartphone

Thế giới công nghệ và các thiết bị cầm tay thật hữu ích nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro bởi các phần mềm độc hại. Vậy nên làm gì để bảo vệ điện thoại thông minh của bạn?


Khía cạnh nguy hiểm nhất của các phần mềm độc hại là chúng có thể tàng hình và phá hoại bí mật các ứng dụng, dữ liệu trong smartphone. Bạn chỉ có thể phỏng đoán và làm các biện pháp loại bỏ các mối đe dọa mà không thực sự chắc chắn chúng sẽ hoàn toàn bị tiêu diệt. Vì vậy, hãy chú ý các biểu hiện dưới đây để theo dõi xem điện thoại có bị nhiễm virut hay các phần mềm độc hại hay không?


bao-ve-smartphone-1



Các triệu chứng khi smartphone nhiễm độc



Thời lượng pin giảm

Đây dấu hiệu để bạn nâng cao cảnh giác. Tuy dấu hiệu này không hoàn toàn do virut hay mã độc, nhưng các phần mềm độc hại luôn cố gắng thu thập thông tin, khai thác dữ liệu và tìm cách lây lan nên những quá trình đó sẽ tiêu tốn năng lượng khá nhiều. Bạn nên chú ý đến biểu hiện này và thử những cách kéo dài thời lượng pin cho thiết bị, nếu không khả quan, có thể điện thoại đã nhiễm phần mềm độc hại.



Giảm hiệu suất

Trong hoàn cảnh tuổi thời lượng pin sụt giảm, phần mềm độc hại cũng có xu hướng làm chậm tốc độ của điện thoại. Khi phần mềm độc hại liên tục chạy nó sẽ chiếm phần lớn tài nguyên thiết bị và bạn chỉ còn lại một phần nhỏ tài nguyên dành cho các ứng dụng, vì thế hiệu suất sử dụng máy giảm và thường xuyên bị trễ.

 

Các cuộc gọi và ứng dụng bị gián đoạn

Phần mềm độc hại thường can thiệp vào tiến trình đang chạy để rình mò và lấy thông tin của người sử dụng. Kết quả là các cuộc gọi có thể bất ngờ ngưng lại (đặc biệt là khi phần mềm độc hại cố gắng định tuyến cuộc gọi) và các ứng dụng có thể dừng hoặc treo một cách bất thường. Nếu những vấn đề này bắt đầu xảy ra, điện thoại có thể bị nhiễm virut và mã độc.

Có một số biểu hiện khác cũng cảnh báo điện thoại nhiễm phần mềm độc hại, nhưng đây là những cảnh báo chính mà bạn không nên bỏ qua.


bao-ve-smartphone-2



Ứng dụng bảo vệ smartphone

Nếu nghi ngờ phần mềm độc hại trên điện thoại, có một vài công cụ chống virus có thể sử dụng để chẩn đoán và loại bỏ virut.



360 Security (miễn phí, dành cho Android & iOS )

Khá tuyệt vời không chỉ quét các virut và mã độc mà còn có thể khắc phục các lỗ hổng trong hệ thống. Nó cũng được trang bị chế độ bảo vệ tự động, 360 Security còn hữu ích cho việc bảo vệ chống trộm, tiết kiệm năng lượng, và ngăn chặn các cuộc gọi không mong muốn.



Avira Mobile Security (miễn phí, dành cho Android & iOS )

Có công cụ Scan thiết bị theo yêu cầu và ứng dụng tự động loại bỏ hầu hết các mối đe dọa trên điện thoại. Nó cũng có thể theo dõi vị trí của điện thoại, khóa thiết bị từ xa, và phát hiện các email bị hack... Hơn nữa, công cụ này còn tiết kiệm pin, vì vậy Avira Mobile Security là một lựa chọn tốt nếu bạn đang lo lắng về việc tiêu thụ tài nguyên thiết bị.



Avast! Mobile Security (miễn phí, dành cho Android )

Một ứng dụng chống virus nổi tiếng. Nó có thể quét và loại bỏ phần mềm độc hại. Ngoài ra, giống như hai ứng dụng trên, sản phẩm này có công cụ cảnh báo tiện ích cho người dùng như: Các biện pháp chống trộm, đồng hồ, ổ khóa ứng dụng, tường lửa, và nhiều hơn nữa. Khả năng lên lịch quét định kỳ tự động khiến avast được cho là một trong các phần mềm bảo vệ thuận tiện nhất cho người dùng.

Cả ba ứng dụng trên đây đều được các chuyên gia đánh giá khá tốt và có đầy đủ các tính năng bảo mật.

bao-ve-smartphone-3

Tạo thói quen an toàn để bảo vệ smartphone

Ngoài việc sử dụng phần mềm bảo vệ, bạn nên tạo những thói quen sử dụng an toàn để bảo vệ smartphone.

Chỉ download tại những trang uy tín: Việc download các ứng dụng, tài liệu, ảnh, video… ở bất kỳ đâu đồng nghĩa với việc để ngỏ cửa và mời người lạ vào nhà. Không phải tất cả các trang web đều xấu nhưng một trong số đó sẽ làm hại thiết bị. Lời khuyên tốt nhất là chỉ nên tải về các ứng dụng có danh tiếng tốt, tại những trang có uy tín.

Scan thiết bị thường xuyên: Thiết bị đã nhiễm virut hay mã độc thường không có dấu hiệu rõ ràng. Nếu vài tháng bạn mới scan điện thoại một lần, có thể smartphone đã bị phá hoại ít nhiều từ các phần mềm độc hại. Bạn nên quét, scan điện thoại 1 tuần/lần để đảm bảo an toàn và giảm thiểu các thiệt hại nếu có.

Nhớ rằng virus điện thoại là có thật và chúng chẳng từ một ai. Hãy cẩn thận và cảnh giác bất cứ khi nào điện thoại được kết nối với Wi-Fi, Bluetooth, hoặc các nguồn dữ liệu khác để bảo vệ thiết bị được an toàn.

Webphunu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét