Thận trọng khi quyết định, dám chịu trách nhiệm... là những bí quyết giúp bạn có cơ hội để trở thành sếp.
Ai cũng muốn được
cất nhắc, được lên làm sếp. Nhưng muốn lên làm sếp, tiêu chí đầu tiên là
bạn phải đủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, chẳng mấy sếp được nhân viên văn
phòng, đối tác hoặc đồng nghiệp công nhận phẩm chất đó. Thật ra, không
phải bạn dở, mà tại bạn chưa tìm được cánh để trở nên chuyên nghiệp.
7 kỹ năng sau đây sẽ giúp bạn nhanh chóng trở thành người chuyên nghiệp nếu luyện tập thường xuyên.
Mạnh dạn chịu trách nhiệm
Khi công việc xảy ra sai sót, theo bản năng, bạn hay tìm cách trốn
tránh trách nhiệm, chối quanh co hoặc đổ lỗi cho người khác. Hãy làm
khác, tự chịu trách nhiệm nếu thật sự bản thân bạn làm sai. Sau đó, hãy
rút kinh nghiệm và đừng bao giờ tái phạm. Sự chuyên nghiệp không phải
không bao giờ làm sai mà là dám nhận lỗi.
Cân nhắc cẩn thận
Một người chuyên nghiệp thực sự thường
có khuynh hướng xem xét không chỉ hành động của họ mà còn là tác động
của hành động đó tới nhiều người khác xung quanh họ. Một hành động nhã
nhặn, như gửi mail cho các đồng nghiệp để báo tiến trình công việc đến
đây, việc bạn làm hay không làm, có thể ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch
của nhóm.
Hãy khiêm tốn
Bạn hãy khiêm tốn khi có thể, dù bạn có là sếp đi nữa. Muốn công việc
có kết quả tốt nhất, bạn buộc phải nhận sự giúp đỡ, đồng lòng của toàn
đội. Chẳng nhân viên nào muốn tận hiến với ông sếp chỉ biết mỗi mình
mình. Nếu bạn quá kiêu ngạo, bạn không thể có một đội tốt và sự nghiệp
của bạn chắc chắn sẽ không bền.
Hãy khiêm tốn khi có thể
Kiểm soát truyền thông
Bạn phải tránh bình luận về những điều làm người khác không thoải mái
hoặc hạ thấp giá trị của người khác. Sự thật là, nhiều người lãnh đạo
không thấy được sức mạnh của truyền thông. Ví dụ, khi nhận được một phản
hồi của khách, nếu bạn giải quyết thỏa đáng, công ty giữ được uy tín;
ngược lại, công ty không chỉ mất một mà rất nhiều khách hàng nếu sự việc
bị phát tán trên truyền thông.
Gọn gàng, đúng mực
Bạn có thể chọn bất cứ áo quần nào mà bạn thích. Một bộ vét và cà vạt
không làm nên sự chuyên nghiệp. Nhưng, bạn không thể quá xuề xòa, hãy
mặc những gì phù hợp với công việc, môi trường làm việc; điều đó thể
hiện sự tôn trọng của bạn với nghề nghiệp và mọi người xung quanh.
Hãy tử tế
Khi bạn kiên nhẫn và tôn trọng người khác, ngay cả khi bạn không hài
lòng, bạn sẽ có một đội làm việc vô cùng mạnh mẽ. Hãy luôn nhớ: cuộc đời
là một tấm gương, bạn đối xử với người khác như thế nào, họ sẽ đối xử
với bạn như thế ấy.
Hãy kiên định
Hãy kiên định không chỉ trong các quyết định của công việc mà cả trong
cách bạn đối xử với các nhân viên. Khi công việc gặp khó khăn, bạn phải
cùng đồng nghiệp của mình ngồi xuống và tìm cách tháo gỡ chứ không phải
quát tháo, cuống quýt đổi phương án ngay lập tức. Kể cả trong lúc bực
tức, bạn cũng không nên la lối người khác, điều đó chỉ khiến nhân viên
của bạn ức chế thêm mà chẳng giải quyết được vấn đề gì. Hãy kiểm soát
tốt cảm xúc của mình.
Theo: TriThucTre
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét