Giả sử chiếc máy bay đã rơi xuống biển, làm thế nào để những người trên máy bay có thể sống sót giữa biển khơi?
Sống sót sau tai nạn máy bay
Điều đầu tiên phải quan tâm khi máy bay
rơi xuống biển chính là làm thế nào để sống sót sau cú rơi. Và khả năng
sống sót này cao đến ngạc nhiên. Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia
Hoa Kỳ (NTBS), tỷ lệ hành khách sống sót sau một vụ máy bay rơi lên đến hơn 95%.
Các chuyên gia đã lưu ý vài điều hành khách có thể làm để tăng cường
khả năng sống sót, ví dụ như mặc quần áo và đi giày dép phù hợp.
“Tưởng tượng bạn phải chạy ra khỏi
một chiếc máy bay đang bốc cháy. Trong trường hợp đó, đôi dép tông của
bạn có giúp bạn chạy nhanh hơn không? Đôi giày cao gót của bạn thì sao?”, Cynthia Corbett, một chuyên gia nhân tố con người tại Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) chia sẻ.
Một chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines. (Ảnh: livescience)
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ngồi sau cánh máy bay có 40% cao hơn cơ hội sống sót so với những người ngồi ở phần đầu của máy bay, và những chỗ ngồi cạnh lối đi gần cửa thoát hiểm là những chỗ an toàn nhất.
90 giây đầu sau va chạm là khoảng thời
gian quan trọng nhất: Nếu bạn bình tĩnh và thoát nhanh khỏi máy bay, cơ
hội sống sót của bạn sẽ cao hơn rất nhiều. Một số hành khách có thể rơi
vào tình trạng hoảng loạn đến nỗi không thể tự tháo đai an toàn. Số liệu
của NTBS cho thấy có rất nhiều nạn nhân tai nạn máy bay được tìm thấy
trên ghế ngồi của họ, vẫn đang thắt đai an toàn.
“Điều quan trọng chính là biết phải
làm gì, kể cả khi không được hướng dẫn. Một số người chỉ ngồi và chờ
được hướng dẫn, và nếu họ không nghe thấy gì, họ sẽ ngồi mãi ở đó chờ
tai họa ập xuống đầu”, Corbett cho biết.
Cá, rùa và chim
Bất cứ vụ máy bay rơi xuống biển nào
cũng là một ví dụ về những trường hợp đặc biệt, bởi bất cứ ai sống sót
cũng sẽ phải đối mặt với việc tiếp tục tồn tại giữa biển khơi, trên một
thuyền cứu hộ hoặc nửa chìm nửa nổi trên mặt nước.
Thuyền cứu hộ sẽ tăng khả năng sống sót
lên hết sức đáng kể, bởi chúng ít có khả năng bị giảm sức chịu đựng do
liên tục bị nước vỗ vào, cũng như khó bị cá mập tấn công, và chúng còn
thu hút cá và chim chóc, những nguồn thực phẩm quý giá. Thêm vào đó,
thuyền cứu hộ thường được trang bị đồ sơ cứu, nước uống, pháo hiệu và
màn che để bảo vệ hàng khách khỏi các tác động bên ngoài. Nhưng vấn đề
lại nằm ở chỗ: không phải mọi chiếc máy bay đều có thuyền cứu hộ.
FAA yêu cầu các máy bay trang bị thuyền
cứu sinh cho mọi hành khách khi thực hiện những chuyến bay dài qua biển,
thường là từ 50 dặm (81km) trở lên. Tuy nhiên trong một số trường hợp,
FAA không bắt buộc một số chuyến bay nhất định phải có thuyền cứu hộ, ví
dụ như máy bay có áo phao cho mọi hành khách và không bay cao quá 25000
feet (7,6km). Tại thời điểm này vẫn chưa rõ liệu chuyến bay 370 của
hãng hàng không Malaysian Airlines có trang bị thuyền cứu hộ không.
Sống sót trên biển
Kể cả những người may mắn lên được
thuyền cứu hộ cũng phải đối mặt với những thách thức nản lòng, cụ thể là
bị mất nước và bị đói.
Cơ thể người cần có nước để tồn tại, và
rất ít người có thể sống sót quá một tuần mà không có nước. Nhiệt độ, độ
ẩm, kích thước cơ thể và sức khỏe của một người có thể kéo dài hoặc rút
ngắn khả năng sống sót mà không có nước của họ.
Tháng 1 vừa qua, một người tên là Jose
Salvador Alvarenga đã dạt vào bờ biển đảo Marshall sau khi đã lênh đênh
suốt 13 tháng trong hành trình dài 5000 dặm (8000km) từ Mexico.
Alvarenga cho biết anh sống sót là nhờ uống máu rùa và nước mưa, và ăn
cá và chim bắt được.
“Trên biển, rùa, chim và cá là những thứ có thể ăn mà không cần phải nấu lên. Bị ngộ độc do ăn cá biển rất hiếm khi xảy ra”, Giáo sư dược học Claude Piantadosi của Trung tâm Y tế Đại học Duke cho biết.
Alvarenga cũng nói rằng anh đã phải uống nước tiểu của mình khi chẳng có gì uống được, nhưng đây không phải là một ý hay. “Uống nước tiểu có nghĩa là tái nạp lại lượng muối mà thận của bạn đang cố gắng thải ra”, theo giáo sư Piantados.
Khi rơi xuống biển, một người không có
đồ cứu sinh hay thứ gì nổi để bám vào sẽ nhanh chóng kiệt sức sau vài
giờ, đặc biệt là khi bị ngâm trong nước lạnh. Cá mập cũng là một mối
nguy, mặc dù việc bị cá mập tấn công không phổ biến như nhiều người vẫn
nghĩ.
Một vấn đề nghiêm trọng hơn là sự mất
nhiệt, xảy ra khi nhiệt độ nước khoảng 60 độ F (16 độ C). Nhiệt độ nước
mặt tại vịnh Thái Lan, nơi chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia có
khả năng đã rơi xuống vào khoảng 80 độ F (27 độ C). Điều này có nghĩa
là cơ hội sống sót của hành khách bị rơi xuống đây sẽ cao hơn.
Theo Vietnam+
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét