Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn trấn an bản thân và quên đi nỗi sợ hãi khi đi máy bay.
Như đã đưa tin, chiếc máy bay Boeing
777-200 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines dự kiến
sẽ đi vào vùng thông tin bay TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) vào lúc 17h22
(giờ GMT) nhưng chưa đi đến nơi đã mất tín hiệu.
Hẳn nhiều người trong số chúng ta khi
nghe đến thông tin này đều cảm thấy sợ hãi, giật mình và dè chừng khi sử
dụng các dịch vụ hàng không. Tuy nhiên, những thông tin dưới đây sẽ
giúp bạn trấn an bản thân và quên đi nỗi sợ hãi, tận hưởng chuyến đi một
cách thoải mái nhất có thể.
Đối mặt với sự thật: Máy bay là phương tiện an toàn nhất thế giới
Tỉ lệ tử vong khi đi máy bay là
1/7.000.000, thấp hơn cả tỉ lệ trúng xổ số độc đắc. Xét về mặt xác suất
thống kê, nếu ngày nào bạn cũng đi máy bay thì phải mất 21.000 năm bạn
mới bị tai nạn. Và dù máy bay có gặp tai nạn thì khả năng sống sót cũng
lên tới 96%.
Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải Hàng
không Quốc tế (IATA), tỉ lệ xảy ra tai nạn máy bay là vô cùng nhỏ 1/1,2
triệu, có nghĩa là cứ có 1,2 triệu chuyến bay cất cánh thì mới có một
máy bay không may mắn.
Nghĩ những điều tốt đẹp: Nếu có bị sét đánh thì máy bay cũng chẳng sao
Theo khảo sát Mỹ, mỗi năm có một chiếc
máy bay bị sét đánh một lần nhưng không có chiếc nào rơi. Sự phát triển
của công nghệ sẽ càng tăng độ an toàn cho máy bay. Bạn cần biết là máy
bay được làm từ vật liệu siêu bền.
Bên cạnh đó, khi máy bay bay ít phút,
tăng dần độ cao, áp suất không khí thay đổi sẽ khiến cho tai bạn bị tức.
Nhưng đây chỉ là hiện tượng bình thường do thay đổi độ cao và áp suất
đột ngột. Tất cả mọi thứ sẽ ổn và trở lại trạng thái bình thường khi máy
bay lên độ cao nhất định.
Nếu cảm thấy lo lắng, hãy cố gắng bình tĩnh
Khi rơi vào vùng thời tiết xấu hoặc vùng
nhiễu động, máy bay thường rung lắc rất mạnh. Lúc này, cơ thể ngay lập
tức có phản ứng hẫng hụt, gần giống với trường hợp bạn đi thang máy hoặc
ngủ say chợt tỉnh giấc.
Nguyên nhân là do hoạt động của cơ quan
tiền đình ở tai trong cơ thể người. Nếu bị rơi tự do quá đột ngột, hệ
thống tiền đình bị kích ứng mạnh, gây ra những phản ứng khó chịu như cơ
thể cứng ngắc, buồn nôn, mất phương hướng, ù tai thậm chí choáng váng.
Tuy nhiên, tác động này không ảnh hưởng
tới tính mạng hành khách. Gặp trường hợp này, bạn nên cài dây an toàn
tại chỗ, thả lỏng cơ thể, hít thở sâu và suy nghĩ tới những điều tốt
đẹp.
Chọn chỗ ngồi an toàn hoặc ngủ trong suốt chuyến hành trình
Hãy cố gắng ngồi yên tại chỗ, chủ động
chọn chỗ ngồi an toàn trên máy bay hoặc cố gắng ngủ trong suốt hành
trình bay, bạn sẽ bớt sợ hãi hơn. Hãy thở đều, thả lỏng cơ thể. Nếu cảm
thấy tốt hơn, bạn có thể nghe nhạc, đọc sách để không nghĩ tới những
điều tiêu cực.
Theo tạp chí Popular Mechanics năm 2007,
đuôi máy bay là khu vực ngồi an toàn nhất. Trong các vụ tai nạn hàng
không, tỉ lệ sống sót của những hành khách ngồi đuôi là 69% hơn hẳn 56% ở
cánh và 49% ở đầu máy bay.
Chấp nhận thực tại: bạn đã phó mặc tính mạng cho phi hành đoàn
Rủi ro là một phần trong cuộc sống, bởi vậy, bạn không thể làm được gì khi đã bước lên máy bay.
Tuy nhiên, khi có bất kỳ sự cố nào, hãy
bình tĩnh, tuân thủ và chấp hành mọi quy tắc an toàn được tiếp viên hàng
không, phi hành đoàn nhắc nhở - những người được đào tạo để giải quyết
mọi tình huống trong trường hợp rủi ro.
Các nghiên cứu cho thấy từ năm 2000 đến
nay, có 3 trường hợp hành khách bị nạn khi máy bay trong vùng thời tiết
xấu. Tuy nhiên nguyên nhân của các trường hợp trên là do hành khách
không cài dây an toàn khi phi hành đoàn cảnh báo.
Theo Trí Thức Trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét